What message does our living space conceal?

What message does our living space conceal?
Date: 12/11/2023 12:53 PM

    Mỗi không gian bản thân nó đều có một câu chuyện, có những câu chuyện đầy cảm xúc mà những người tạo ra nó đã nhờ những ngôn ngữ thiết kế nói thay thông điệp! Với mong muốn mang đến những trải nghiệm thú vị giúp người tham dự khám phá những ngôn ngữ đa dạng của không gian sống và cảm nhận trọn vẹn các giác quan, LOGEVY – thương hiệu nước hoa nội thất đến từ Ý được phân phối độc quyền bởi Evolve Wellness Center – Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp tại TP.HCM kết hợp với PGS.TS.KTS. Nguyên Hạnh Nguyên, đã tổ chức sự kiện độc đáo mang tên “Ngôn ngữ không gian sống”.

    Chương trình được dẫn dắt bởi hai chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, sức khỏe và tinh thần, là PGS.TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên – Với gần 30 năm giảng dạy và thiết kế, từng là thủ khoa Đại Học Kiến Trúc Hà Nội, và hiện là trưởng khoa thiết kế sáng tạo tại Đại Học Nguyễn Tất Thành, đồng thời là tác giả của cuốn sách Sáng tạo trong thiết kế (CADA); chị Vân Phạm – Giám đốc của Evolve Wellness Center, đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Logevy tại Việt Nam. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của những kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà sáng tạo nội dung, các doanh nhân, cùng đại diện từ các tạp chí danh tiếng trong lĩnh vực kiến trúc và thời trang.

    Chị Vân Phạm – Giám đốc của Evolve Wellness Center, đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Logevy tại Việt Nam
    Chị Vân Phạm – Giám đốc của Evolve Wellness Center, đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Logevy tại Việt Nam

     Mở đầu buổi trò chuyện, chị Vân Phạm chia sẻ: “Khi đời sống trở nên cao cấp hơn, con người đầu tư lớn hơn cho ngôi nhà mình đang sống, với nhiều phong cách kiến trúc đa dạng, phù hợp với thẩm mỹ riêng của mình. Từ nền tảng kiến trúc sẵn có ấy, họ còn muốn ngôi nhà của mình có mùi thơm riêng biệt trước tiên là cho chính mình được thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc, và sau đó là tạo cho khách đến nhà được thưởng thức gu thẩm mỹ tinh tế và không gian sống riêng biệt, từ đó hiểu thêm về tính cách gia chủ.

    Sang Ý, tiếp cận với nhà hương Logevy, tôi rất thích cách họ tạo dựng các dòng sản phẩm riêng cho từng phong cách kiến trúc và từng sở thích vô cùng đa dạng của mỗi người. Người Việt vốn yêu cái đẹp, ngày nay có nhiều phong cách nhà ở hơn, nếu tô điểm thêm bằng những mùi thơm từ thiên nhiên mang lại như mùi gỗ, mùi lá cây, mùi rừng… khi ta trở về nhà sẽ thấy bớt mệt mỏi, cảm giác thư thái hơn”.

    Phó giáo sư, KTS Nguyễn Hạnh Nguyên đang chia sẻ tại chương trình

    KTS Nguyên Hạnh Nguyên cho biết đây là lần đầu tiên mình rời khỏi môi trường giảng dạy để nói về một thứ thật mới mẻ, đó là mùi hương, một trong những ngôn ngữ kiến trúc tưởng như vô hình nhưng thật ấn tượng trong không gian sống…

    KTS Hạnh Nguyên nói: “Khi đã có một câu chuyện kiến trúc thật hay, nội thất thật đẹp rồi, phải nghĩ đến mùi hương. Nhưng nhiều KTS bỏ quên, cho rằng đó là xa xỉ, đắt đỏ, hoặc không cần thiết. Nhưng thực ra mùi hương đóng vai trò là linh hồn, là sứ giả vô hình nhưng truyền thông điệp ngay lập tức cho con người. Trong mùi hương, chắc chắn có những mùi rất sốc, có mùi trung tính, có mùi ngọt ngào, dịu nhẹ… đó là những tiếng nói của ngôi nhà, cho khách đến hiểu được ngay tôi là ai, tôi là người như thế nào…

    Nói về mùi hương, ký ức mạnh nhất của tôi từ thủa ấu thơ là mùi bạch đàn. Thủa bé, ngôi làng tôi ở có rất nhiều bạch đàn, dẫm lên những tầng lá xốp rụng dưới chân mình, nó dậy lên mùi hương không thể nào quên… Mũi trẻ con lưu mùi rất lâu, nên cứ ngửi lại mùi bạch đàn là tôi lại nhớ về người mình từng yêu, từng gắn bó.. mùi hương khiến chúng ta nhớ một nơi chốn gắn bó rất sâu…

    Có lẽ chúng ta, cả giới kiến trúc sư và gia chủ thường hay quên, bỏ sót, đó là ngôn ngữ mùi hương. Đó là điều tôi rất bức xúc, và cũng là lý do tôi tham dự buổi trò chuyện này. Trong những giác quan ẩn sâu bên trong mà loài người có thể có được là khứu giác. Nếu bỏ sót thì có lỗi với không gian thật sự. Con người xuất hiện ở bất cứ đâu chính là điểm nhấn của bức tranh, hãy tĩnh lặng bớt đi để con người xuất hiện, để mùi hương xuất hiện…”

    Rất tâm đắc với ý kiến của KTS Hạnh Nguyên, chị Vân Phạm giải thích thêm: “ Khứu giác là giác quan cực kỳ nhạy bén của con người, khi ta ngửi một mùi gì đó thì đại não lập tức nhận được thông tin, khiến cảm xúc của chúng ta thăng hoa hoặc khó chịu… Khi chúng ta có cuộc sống đẳng cấp hơn thì mùi hương đóng vai trò rất quan trọng. Nếu kiến trúc sư chăm chút, tư vấn cho gia chủ mùi hương phù hợp với từng phong cách của ngôi nhà, họ sẽ cảm thấy yêu căn nhà của mình hơn.

    Theo nghiên cứu, mùi hương có thể tạo ra hócmôn tích cực. Những người thích thiền định thích trầm hương… khiến cảm xúc lắng lại, bình an hơn. Các bạn trẻ tuổi teen rất thích mùi ngọt như socola… khơi gợi cảm xúc dễ thương, ngọt ngào! Một vài người khi ngửi những hương cỏ cây sẽ khiến họ như trở lại với ký ức tươi đẹp thủa ấu thơ…

    “Hãy để khứu giác của chúng ta chọn lựa mùi hương cho ngôi nhà của mình. Tôi rất vui nếu được đóng vai trò là thương hiệu góp phần mang đến những mùi hương tích cực, giúp cho Logevy có thể đến với thị trường Việt Nam”, chị Vân Phạm nói.

    Tại sự kiện, các khách mời cũng cùng tham gia chia sẻ cảm nhận của mình về tầm quan trọng của mùi hương.

    Chị Trần Thị Thanh Trúc - Chuyên gia trang trí nội thất cho các không gian 5 sao nổi tiếng

    Chị Trần Thị Thanh Trúc, người mang hai dòng máu Pháp Việt, một chuyên gia trang trí nội thất cho các không gian 5 sao nổi tiếng đã tỏ ra hoàn toàn đồng ý với hai diễn giả của chương trình: “Khứu giác rất quan trọng, khiến mình bật ra cảm xúc tức thì. Ví dụ như đang mệt mỏi mà được ngửi mùi cam, xả, lập tức thấy nhẹ nhõm tức thì. Mùi trầm khiến mình sâu lắng, tịnh hơn… Tôi thích tất cả những gì thơm tho, và có xu hương thích mùi hương nam tính hơn, hồi trẻ tôi thích mua nước hoa của nam, giờ thì lại thích mùi gỗ…”

    Chị Phạm Hoa Lài, Giám Đốc Công Ty Truyền Thông Plan A

    Chị Phạm Hoa Lài, Giám Đốc Công Ty Truyền Thông Plan A cho biết: “ Làm trong lĩnh vực truyền thông và thương hiệu, một trong những điểm nhấn tôi thường nói với khách hàng là ngôn ngữ mùi hương thể hiện linh hồn thương hiệu, như trong một cửa hiệu nào đấy, nếu có mùi hương đặc trưng thuộc trường cảm xúc của họ thì tính thuyết phục sẽ nhiều hơn, chính phục ngay cảm xúc của người khác. Với riêng tôi, người đang trải qua khủng hoảng tuổi trung niên, tôi cũng muốn thử hết các mùi của Logevy để tìm ra mùi hương phù hợp với bản thân trong giai đoạn mới, và đã mua một lúc… 5 mùi hương!”

    Nhà Thiết Kế Chương Đặng

    Nhà Thiết Kế Chương Đặng lại muốn chia sẻ mùi của Sài Gòn, mùi khiến mình có thể neo lại một nơi chốn thân thương nhất: “Sài Gòn có rất nhiều mùi, tôi yêu mến Sài Gòn, nơi tổng hợp của các mùi thơm. Gần đây có dịp thưởng thức rất nhiều nhà hương, tôi hiểu hơn về giá trị mùi hương. Chúng ta thường đầu tư chai nước hoa xức lên người, đó là cho người khác, nhưng chưa đầu tư cho không gian sống, đó mới là đầu tư cho chính mình. Không gian sống chứa đựng cảm xúc và chứa đựng chính mình.”

    Nhiếp ảnh gia Minh Hòa và KTS Hạnh Nguyên

    Nhiếp ảnh gia Minh Hòa, người điêu luyện về ngôn ngữ ánh sáng cũng tỏ ra đồng cảm: “con người ai cũng thích mùi hương, như khi đang đói bụng nghe mùi phở đã thích rồi, đừng nói mùi hương. Mùi hương là một sự quyến rũ, ra nước ngoài lang thang trong mấy shop làm nến , tôi mê lắm vì ở đó có nhiều mùi quyến rũ lắm. Tôi có người con lớn du học ở Canada về, cháu tặng cha một chai nước hoa mùi gỗ, ngày đó ở Việt nam mùi này còn xa lạ lắm. Đó là mùi khiến tôi ấn tượng nhất, có lẽ một phần vì con mình tặng mình…”.

    Diễn giả và khách mời tại sự kiện

    Luật sư Ngô Tiến Nhân, nguyên giảng viên Đại Học Quốc Gia Hà Nội, cho biết thêm: “Định vị về con người, có ba trục quan trọng nhất, trục về lịch sử, trục về xã hội, trục quan trọng nhất là trở về với bản thể chính mình. Khi mình trở về nhà, trút bỏ hết mọi mặt nạ, bản năng sẽ trỗi dậy, thì mùi hương là cách giúp ta trở về với bản thể ngay lập tức. Mùi hương quen thuộc với ký ức người Việt là mùi rơm rạ, mùi lúa chín, mùi cau, mùi hoa sen, mùi trầm…kết hợp với ánh sáng, màu sắc khiến trúc, tạo ra không gian cảm xúc rất mạnh, lúc ấy ta sẽ nhìn ra giá trị của khứu giác. Điều này xuất phát từ tâm lý học, triết học thôi.”

    Ông Nguyễn Quốc Thống, Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Tổng Giám đốc công ty Giải pháp chiếu sáng CARA kết luận: “ Nói về kiến trúc, người ta thường nói về không gian, về chất liệu, về màu sắc…nhưng có những cái không thể thấy được như ánh sáng, mùi hương… lại tạo ra cảm xúc rất mạnh. Ví dụ như khi nhà hàng bưng ra một món ăn, bạn lập tức cảm thấy ngon hoặc dở liền mà không hiểu vì sao, nó phụ thuộc rất nhiều vào ánh sáng trong nhà hàng, vào mùi hương, khiến cho khách hàng cảm thấy dễ chịu hoặc khó chịu…Khứu giác, vị giác đều tạo ra cảm xúc…

     Mỗi người một cơ địa khác nhau nên sẽ chọn một mùi hương khác nhau, kiến trúc sư không thể thay gia chủ để chọn mùi cho ngôi nhà được. Có những resort, khách sạn cao cấp có một mùi rất đặc trưng khiến cho du khách cảm thấy mát mẻ, dễ chịu liền, khiến cho nhiều khách sạn khác phải đi theo họ để tìm kiếm, học hỏi cho được, đó là thành công riêng của họ…”

     

    Sự kiện "Ngôn Ngữ Không Gian Sống" là hành trình trải nghiệm những thông điệp đầy ý nghĩa của cuộc sống bằng cách khám phá sự đa dạng của ngôn ngữ không gian sống và cảm nhận đầy đủ các giác quan. Chúng tôi tin rằng chuỗi sự kiện này sẽ mang lại cho mọi người những trải nghiệm ý nghĩa, tạo nên sự cân bằng và thú vị cho cuộc sống của mỗi người.

    LOGEVY Firenze 1965 Showrooms:

    1️⃣ Sheraton Hotel, Tầng 5, 80 Đồng Du, Quận 1

    2️⃣ Pullman Hotel, Tầng 6, 148 Trần Hưng Đạo, Quận 1

    ☎️ Hotline: 091 398 11 77

    Xem và mua hàng tại: www.logevy.com.vn hoặc shopee.vn/logevy 

    Zalo
    Hotline
    0913981177